Sự phát triển
của bé

Thực phẩm bổ sung protein cho sức khỏe trẻ thêm vững chắc

Protein là thành phần dưỡng chất vô cùng "uy lực", đóng vai trò quan trọng trong giai đoạn phát triển của trẻ. Vì thế, trong hành trình nuôi con khôn lớn trưởng thành, nhóm thực phẩm bổ sung protein luôn cần được duy trì đủ lượng trong mỗi bữa ăn của trẻ.

Protein (hay còn gọi là chất đạm) là thành phần quan trọng trong chế độ ăn uống của con người, bất kể tuổi tác. Đối với trẻ em đang ở giai đoạn phát triển, protein hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp, phát triển các cơ quan nội tạng, tạo hormone và sản xuất enzyme.

Thực phẩm bổ sung protein

Thực phẩm bổ sung protein

Nguồn cung protein chính thức cho cơ thể chủ yếu là thông qua thực phẩm, đây cũng là nguồn cung cấp protein dồi dào và an toàn cho trẻ nhỏ. Ngay cả khi con không phải là “fan” hâm mộ của món bít tết thịt bò thơm ngon thì vẫn còn nhiều thực phẩm bổ sung protein khác hấp dẫn trẻ nhỏ.

Thực phẩm chứa nhiều protein

Có hai loại protein trong thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày:

  • Protein cung cấp tất cả các axít amino thiết yếu, loại này thường có nguồn gốc từ động vật (trứng, sữa, thịt gia cầm, cá,…) và thực phẩm từ đậu nành. Khoảng 75% lượng protein chúng ta ăn hàng ngày thuộc loại này.
  • Nhóm protein còn lại chứa ít a-xít amin thiết yếu hơn, hầu hết có nguồn gốc từ thực vật (rau củ quả và các loại hạt)

Những thực phẩm bổ sung protein chất lượng cho trẻ có thể kể đến là:

Ức gà

Cứ trong mỗi 100gr thịt sẽ cung cấp cho cơ thể 24gr protein. Bạn có thể dễ dàng chế biến nhiều món ngon cho trẻ từ những thực phẩm này (như luộc, nấu cháo, chiên, nướng,…). Tuy nhiên, cần lưu ý không cho trẻ ăn quá nhiều da gà bởi chúng chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho cơ thể.

Nếu sợ trẻ mau chán, có thể thay đổi khẩu vị cho trẻ bằng các loại thịt khác như thịt cá, thịt vịt, bò, heo, cừu,… bởi đây cũng là những nguồn protein dồi dào cho trẻ.

Đậu nành

Như đã đề cập ở trên, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành có hàm lượng protein hoàn thiện cực cao. Đậu nành, đậu phụ,… là nguồn cung cấp protein chính cho những người ăn chay khi họ không thể bổ sung bằng thịt động vật bởi trong 100gr đậu nành có chứa tới 36gr protein.

Ngoài ra, các loại đậu khác như đậu hà lan, đậu phộng, đậu đen, đậu xanh,… cũng đáng để lựa chọn khi muốn bổ sung protein vào chế độ ăn của trẻ.

Nấm

Mặc dù thành phần của protein từ nấm và protein từ thực vật nói chung có giá trị sinh học thấp hơn protein động vật, tuy nhiên, việc bổ sung chất đạm cho trẻ nhỏ cần đến sự cân đối và đa dạng.

Việc kết hợp hoặc luân phiên giữa đạm động vật và đạm thực vật trong bữa ăn mỗi ngày của trẻ giúp trẻ đỡ ngán. Hạn chế tình trạng trẻ ăn mãi thịt sẽ dễ mắc bệnh béo phì, mỡ trong máu, tim mạch và một số loại bệnh nguy hiểm khác.

Nấm là loại thực phẩm được cho là khá giàu protein, chứa nhiều dưỡng chất và ít béo. Các loại nấm hay được sử dụng là nấm rơm, nấm mỡ, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm đông cô, nấm mèo (mộc nhĩ), nấm hương…

Rau muống

Đây là loại rau ăn một mà được hai, vừa bổ sung protein, vừa bổ sung chất sắt, những chất cực kỳ cần thiết cho cơ thể của trẻ trong giai đoạn phát triển.

Trong 100gr rau muống có chứa tới 3,2gr đạm, dễ tìm mua lại dễ chế biến để làm hài lòng khẩu vị của trẻ khi có thể luộc, nấu canh, nấu lẩu, xào,…

Trứng

Nói đến thực phẩm chứa hàm lượng protein cao, chúng ta không thể bỏ qua những quả trứng tròn xinh xắn. Một quả trứng lớn chứa đến 6gr protein, trong đó lòng trắng chứa tận 4gr.

Nếu muốn trẻ tràn đầy năng lượng, hãy bắt đầu ngày mới của chúng với một quả trứng ốp la và chút bánh mì nướng nhé.

Phô mai

Cũng nằm trong nhóm thực phẩm tăng cao, phô mai chứa nhiều can-xi, nguồn protein dồi dào và những dưỡng chất thiết yếu khác. Thông thường trong 100gr phô mai chứa khoảng 32gr protein, đặc biệt là các loại phô mai không kem chứa rất ít béo nhưng lại giàu chất đạm.

Với hương vị tuyệt vời, thành phần dinh dưỡng lý tưởng, phô mai là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của con người từ xưa đến nay và luôn nằm trong top những thực phẩm giàu protein dành cho trẻ nhỏ.

Protein cho trẻ bao nhiêu là đủ?

Thực phẩm bổ sung protein 1

Thịt bò mang đến nguồn protein cao cho trẻ

Số lượng protein mà trẻ cần mỗi ngày tùy thuộc vào độ tuổi của chúng:

  • Trẻ từ 1 đến 3 tuổi cần trung bình 16gr/ngày
  • Trẻ từ 4 đến 6 tuổi cần khoảng 24gr
  • Trẻ từ 7 đến 10 tuổi cần khoảng 28gr

Một cách khác để tìm ra nhu cầu protein của trẻ là theo cân nặng:

  • Trẻ em từ 1 đến 6 tuổi cần khoảng 1,32gr protein/1kg trọng lượng
  • Từ 7 đến 15 tuổi là khoảng 1,1gr/1kg trọng lượng.

Quá trình sống là sự sản sinh, thoái hóa và tái tạo thường xuyên của protein. Trong đó, ở giai đoạn trẻ đang phát triển, việc bổ sung protein cho cơ thể trẻ cần phải đầy đủ để giúp hoàn thiện, xây dựng vững chắc các mô và tế bào. Đừng để trẻ thiếu dưỡng chất quan trọng này bởi thực phẩm bổ sung protein không hề “hiếm có khó tìm”.

Thông qua bài viết trên đây, hi vọng các bậc phụ huynh đã có thêm cho mình nhiều sự lựa chọn từ các thực phẩm bổ sung protein cho trẻ.

Quảng cáo
Có thể điều trị trĩ tận gốc bằng thảo dược thiên nhiên?

Có thể điều trị trĩ tận gốc bằng thảo dược thiên nhiên? Các trường hợp trĩ nặng thường được can thiệp phẫu thuật cắt búi trĩ. Tuy nhiên, xét về bản chất hình thành, phẫu thuật đôi khi chỉ là biện pháp giải quyết phần ngọn, bệnh hoàn toàn có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Video mới nhất
Xem thêm
Những lưu ý khi sử dụng nước mắm cho trẻ ăn dặm (QC)

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ sơ sinh có hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện như người lớn. Vì thế, khi bé ăn dặm, bố mẹ nên sử dụng các sản phẩm dành riêng cho trẻ nhỏ, trong đó có nước mắm cho trẻ ăn dặm.

CÙNG [HẢI NHI] NUÔI CON TỰ NHIÊN MỖI NGÀY

Lượt xem: 5.703.146
Đăng ngày: 27/05/2019 bởi Mẹ Gà
Bé dưới 1 tuổi
Bé 1 - 2 tuổi
Bé 2 - 3 tuổi
Bé 3 - 4 tuổi
Bé trên 4 tuổi
 Thành viên nổi bật trong tuần
 Kết nối facebook
 TỪ KHÓA ĐƯỢC QUAN TÂM NHẤT