Chúng tôi có thể cải thiện như thế nào?

close
chevron

Bài viết này có những thông tin sai lệch hoặc chưa chính xác

Hãy cho chúng tôi biết thông tin nào chưa chính xác.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Bài viết này không cung cấp đủ thông tin

Hãy cho chúng tôi biết bài viết đang thiếu điều gì.

Bạn không cần điền thông tin này nếu không thấy thoải mái. Nhấn Gửi ý kiến ở dưới đây để tiếp tục đọc.

chevron

Tôi có câu hỏi.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa. Nếu có góp ý, vui lòng chia sẻ ở khung phía dưới!

Nếu bạn gặp nguy hiểm hoặc cần cấp cứu, bạn phải gọi ngay cho các dịch vụ cấp cứu gần bạn, hoặc

Ảnh tác giảbadge
Tác giả: Thế Hòa
Thông tin kiểm chứng bởi Ban biên tập MarryBaby
Cập nhật 07/08/2017

Kỹ năng quản lý là gì và lý do bạn nên thành thạo

Kỹ năng quản lý là gì và lý do bạn nên thành thạo
Bất cứ một người quản lý nào cũng cần biết đến kỹ năng quản lý. Vậy kỹ năng quản lý là gì và vì sao cần phải nắm bắt những kỹ năng này?

Dù hiện tại bạn đang hay không là nhà quản lý, việc nắm giữ cho mình những kỹ năng sống cần thiết như phân tích, giải quyết vấn đề, lên kế hoạch, kiểm soát tiến độ… chắc chắn sẽ giúp bạn tiến xa trong tương lai. Cùng tìm hiểu kỹ năng quản lý là gì và chuẩn bị hành trang cho mình ngay từ bây giờ nhé.

Kỹ năng quản lý là gì 1
Thành thục nhóm kỹ năng quản lý để trở thành nhà lãnh đạo giỏi

Kỹ năng quản lý là gì?

Theo định nghĩa rộng, kỹ năng quản lý bao gồm những kỹ năng nghề nghiệp cho phép bạn quản lý công việc và con người một cách hiệu quả. Mặc dù một số kỹ năng cụ thể sẽ khác nhau, tùy ngành nghề, nhưng cũng có một loạt kỹ năng phổ biến có thể áp dụng cho hầu hết mọi môi trường làm việc.

[remove_img id= 19505]

Những kỹ năng quản lý quan trọng

Kỹ năng truyền cảm hứng và động viên

Đây là kỹ năng đứng đầu trong các kỹ năng cần thiết mà nhà lãnh đạo cần sở hữu. Kỹ năng truyền cảm hứng giúp lãnh đạo động viên, khuyến khích và khẳng định vai trò quan trọng của mỗi cá nhân trong thành công của tập thể. Những nhà lãnh đạo giỏi luôn để ý đến mọi vấn đề từ nhỏ đến lớn và có cách xử lý và cải tiến kịp thời để nhân viên luôn có động lực làm việc, hoặc thay đổi tích cực.

Những công việc quản lý liên quan đến kỹ năng truyền cảm hứng và động viên cấp dưới bao gồm:

  • Trao quyền cho nhân viên quản lý kế hoạch
  • Tạo môi trường làm việc năng động, tăng khả năng sáng tạo
  • Đánh giá đúng năng lực của nhân viên
  • Hỗ trợ nhân viên đúng lúc
  • Khen thưởng khi hiệu suất công việc tăng.

2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Một kỹ năng khác không thể thiếu trong định nghĩa kỹ năng quản lý là gì, đó là kỹ năng giải quyết vấn đề. Thành thục kỹ năng này, bạn sẽ dễ dàng xác định, đối mặt và giải quyết mọi vấn đề nảy sinh, dù là về con người hay chuyên môn tại chốn công sở.

Để đạt được điều đó, trước hết bạn cần luyện tập cho mình khả năng chú ý từng chi tiết dù nhỏ đến đâu. Những nhà lãnh đạo có tầm nhìn luôn phát hiện những lỗ hổng mà khó ai thấy được. Từ đó giúp giảm thiểu thiệt hại, ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Tiếp theo, tập trung phát triển kỹ năng phân tích, cụ thể là kỹ năng thu thập, tổng hợp và dự đoán kết quả từ số liệu thực tế.

3. Kỹ năng giao tiếp

Một trong những trách nhiệm quan trọng nhất của người làm lãnh đạo là giao tiếp hiệu quả không chỉ với nhân viên mà còn với các lãnh đạo khác trong công ty. Hãy tưởng tượng mỗi cá nhân là một điểm trên mạng lưới và nhiệm vụ của bạn là phải kết nối các điểm với nhau sao cho không bị chồng chéo và hình thành một mạng lưới vững vàng, xuyên suốt.

Kỹ năng giao tiếp đòi hỏi người lãnh đạo phải biết cách trình bày rõ ràng, rành mạch ở cả dạng văn bản lẫn dạng nói, giúp thông tin được trao đổi thông suốt giữa các phòng ban, đảm bảo công việc chung được hoàn thành đúng mục tiêu ban đầu.

Những công việc quản lý liên quan đến kỹ năng giao tiếp bao gồm:

  • Soạn thảo văn bản, email, bài thuyết trình rõ ràng, mạch lạc
  • Duy trì thái độ cởi mở, thoải mái trao đổi giữa các đồng nghiệp trong công ty
  • Đàm phán để giải quyết xung đột
  • Dẫn dắt các cuộc họp diễn ra hiệu quả, đúng trọng tâm, tiết kiệm thời gian

4. Phong cách chuyên nghiệp

Kỹ năng quản lý là gì? Đối với các nhà lãnh đạo giỏi việc họ cần làm là luôn cố gắng giữ tiêu chuẩn cao để làm gương cho nhân viên. Là người đứng đầu, bạn nên hành động cho mọi người thấy nhiều hơn là chỉ nói miệng.

Những phẩm chất hàng đầu của một người lãnh đạo chuyên nghiệp bao gồm:

  • Trao đổi khách hàng với thái độ chuyên nghiệp, niềm nở
  • Luôn trung thực, thẳng thắn khi làm việc
  • Chính trực, không cố tình chia rẽ nội bộ

[remove_img id= 19252]

5. Kỹ năng sáng tạo

Kỹ năng quản lý là gì 2
Sáng tạo mang đến tầm nhìn xa cho mọi vấn đề

Nếu 4 kỹ năng trên là kỹ năng cần có của bất kỳ người quản lý nào thì kỹ năng thứ 5 – kỹ năng sáng tạo – lại là yếu tố làm nên người lãnh đạo giỏi. Các doanh nghiệp nắm giữ vị trí hàng đầu luôn sở hữu những nhà lãnh đạo sáng tạo, những người đi tiên phong trong việc đưa ra những sản phẩm và dịch vụ mới mẻ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Việc đưa ra những giải pháp sáng tạo, cải thiện những thiếu sót, trải nghiệm những ý tưởng mới còn làm nên hình ảnh một nhà lãnh đạo uy tín, có tiếng nói và được mọi người nể phục trong môi trường làm việc.

Vậy kỹ năng quản lý là gì? Nếu muốn trở thành người quản lý tài ba, bạn không thể bỏ qua 5 kỹ năng quan trọng trên. Kỹ năng không thể đến trong một thời gian ngắn mà cần đòi hỏi sự luyện rèn hàng ngày, vì vậy kiên trì cũng chính là một kỹ năng bạn cần trang bị để nhanh chóng thăng tiến và thành công trong sự nghiệp.

Các bài viết của MarryBaby chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

x